Lý do khiến nhạc giao hưởng dù tuyệt vời nhưng vẫn kén người nghe

0/5 (0) Bình chọn

Thứ bảy, 18/12/2021 08:12

    Lý do khiến nhạc giao hưởng dù tuyệt vời nhưng vẫn kén người nghe

 

 

Không phải ngẫu nhiên mà nhạc giao hưởng lại được ưu ái tôn vinh là “bà chúa của vương quốc âm nhạc”. Hình thành từ thập niên 30 của thế kỷ 18 bởi nhạc sĩ thiên tài người Áo J.Haydn, nhạc giao hưởng là một sự kết hợp đầy ma mị của rất nhiều loại nhạc cụ lớn nhỏ và có âm sắc khác nhau, được biểu diễn trong một phòng hòa nhạc lớn. Nội tại thể hiện ra từ nhạc giao hưởng bao hàm những biểu cảm phong phú và đa dạng, từ chất trữ tình cho đến chất anh hùng ca, từ quần chúng hóa cho đến hàn lâm, từ niềm lạc quan yêu đời cho đến nét bi thương.

 

Khi mới bắt đầu tìm hiểu về nhạc giao hưởng, bạn sẽ được nghe nhắc nhiều đến những cái tên như J.Haydn, Mozart, L.V.Beethoven, cùng các tác phẩm trường tồn theo thời gian như các bản giao hưởng Es-dur (số 39), G-moll (số 40), C-dur (số 41), Anh hùng ca - số 3, Định mệnh - số 5, Đồng quê - số 6 và Niềm vui số 9… đây là những tác giả và tác phẩm đỉnh cao thuộc trường phái âm nhạc cổ điển Viên. Về sau này, nhạc giao hưởng tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 19, 20, với sự sáng tạo của các thiên tài thế hệ sau như Schubert, Traicovsky, Berlioz, List…

 

Trên con đường phát triển, âm nhạc giao hưởng từ châu Âu đã lan tỏa đến khắp các châu lục khác và giờ đây đã không còn mới mẻ và xa lạ. Tuy nhiên, nhạc giao hưởng vẫn là thể loại kén thính giả bởi rất nhiều lý do.

 

1. Đòi hỏi người nghe phải am hiểu và có kiến thức nhất định

 

Như đã nói, nhạc giao hưởng là sự kết hợp của nhiều loại nhạc cụ riêng biệt và phong phú, vì vậy đòi hỏi người nghe phải có chút kiến thức nhất định để phân biệt và thấu hiểu. Hơn nữa, việc nghe nhạc cổ điển phụ thuộc rất nhiều vào bản sắc văn hóa và trình độ văn hóa của từng dân tộc. Ví dụ như đối với dân tộc Việt Nam từ xa xưa đã quen với âm nhạc theo kiểu hát để nói lên tâm tư tình cảm đời thường của mình (hát ả đào, hò, vọng cổ…) cùng với những nhạc cụ giản đơn (như trống, phách, đàn cò, đàn kìm…) nên việc tiếp cận với một nền âm nhạc mang văn hóa lâu đời và nhiều phức tạp phương Tây là một điều không dễ dàng.

 

2. Đòi hỏi sự tĩnh lặng khi thưởng thức

 

Nếu như ở các buổi biểu diễn khác, người nghe có thể thoải mái nhún nhảy lắc lư theo điệu nhạc hoặc vô tư chuyện trò trong buổi diễn, thì ngược lại, để thưởng thức một chương trình nhạc giao hưởng, thính giả phải giữ im lặng hoàn toàn, tập trung vào màn trình diễn chỉ hấp dẫn về phần nghe nhiều hơn phần nhìn. Hơn nữa, việc lên ngôi và xuất hiện không ngừng của những dòng nhạc hiện đại như Rock, EDM, hoặc sự lên ngôi của các thế hệ ca sĩ thần tượng ngoại hình lung linh… phần nào khiến nhạc giao hưởng trở nên khó tiếp cận và ít hấp dẫn hơn.

 

3. Muốn nghe nhạc giao hưởng là rất khó

 

Kể cả khi bạn đã có niềm say mê với nhạc giao hưởng rồi, thì việc muốn tìm nghe nhạc giao hưởng cũng rất khác. Có rất ít chương trình nhạc giao hưởng được biểu diễn trong một năm, và nếu có thì giá vé cũng khá cao nếu không muốn nói là “trên trời”, đặc biệt là ở Việt Nam.

 

Thấu hiểu những điều đó, với sứ mệnh là cầu nối văn hóa, hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã kết hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội để tổ chức chương trình Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018. Vietnam Airlines đã mời các nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển hàng đầu thế giới tới Việt Nam biểu diễn và được dự đoán sẽ là một sự kiện âm nhạc hoành tráng và hấp dẫn nhất dịp cuối năm nay.

 

Trong 105 phút dự kiến của chương trình, dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra với nữ nhạc trưởng Elim Chan - một trong những nhạc trưởng xuất sắc của thế giới, cùng 95 nghệ sĩ tài năng với trình độ biểu diễn âm nhạc điêu luyện và nhiệt huyết sẽ đem đến cho khán giả Hà Nội một bữa tiệc âm nhạc đầy hứng khởi. Đây thực sự là một chương trình quy mô và đỉnh cao, bởi London Symphony Orchestra là một dàn nhạc giao hưởng tuyệt vời, hiện đang có hơn 70 buổi trình diễn tại quê nhà và hơn 50 chương trình hòa nhạc lưu diễn quốc tế thường kỳ.

 

Chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 được coi là cầu nối giới thiệu đất nước Việt Nam, thủ đô Hà Nội với thế giới, không chỉ ở khía cạnh du lịch, mà còn với hình ảnh một đất nước. Đừng bỏ lỡ cơ hội cùng thả mình vào không gian âm nhạc và tận hưởng những màn trình diễn âm thanh mê hoặc nhất hành tinh, ngay tại trên mảnh đất quê hương mình.

 

Top 20 nhạc giao hưởng hay nhất mọi thời đại

 

 

1. Rondo a La Turka (từ Sonata cho Piano trong A Major; K. 331)

Rondo a La Turka (từ Sonata cho Piano trong A Major; K. 331) là một trong số những tác phẩm nổi tiếng của thiên tài Mozart. Tác phẩm này được trích đoạn trong bản Piano Sonata A Major – bản thứ 11. Nó bao gồm 3 chương, cụ thể:

 

- Chương 1: Andante grazioso - Một chủ để với sáu biến tấu. Đây là chương được mở đầu một cách chậm rãi rồi kết thúc với những tiết tấu nhanh, có thời lượng hơn 14 phút.

 

- Chương 2: Menuetto-minuet và trio. Đây là chương vẫn mở đầu chậm rãi, nhưng có phần vô tư hơn, thời lượng khoảng 5 đến 6 phút.

 

- Chương 3: Rondo Alla Turca-Allegretto. Chương này chỉ kéo có hơn 3 phút, nhưng nó khiến người ta không thể nào quên với những tiết tấu vui tươi mang phong cách Thổ Nhĩ Kỳ.

 

2. The Blue Danube

The Blue Danube - Johann Strauss II là bản nhạc cực kì nổi tiếng của ông vua nhạc waltz Johann Strauss II. Tác phẩm được sáng tác vào năm 1866. Nó là một trong những bản waltz hay nhất và là khuôn mẫu tiêu biểu cho kiểu waltz của triều đại waltz nhà Strauss.

 

Tác phẩm ra đời trong một hoàn cảnh vô cũng đặc biệt, đó là sau khi Johann Strauss II nhìn thấy sự cao thượng và đức hi sinh của hai người phụ nữ mà ông yêu. Một người là vợ, còn một người là nhân tình. Mặc dù cả hai người phụ nữ gặp nhau nhưng không hề có một cuộc đánh ghen nào, ngược lại họ đối xử với nhau bằng những hành động cao đẹp.

 

Trong cảm xúc ấy The Blue Danube - Johann Strauss II xuất hiện giữa dòng ngất ngây của tình yêu.Tác phẩm The Blue Danube đã trở thành nhạc nền cho một số bộ phim hoạt hình của hãng Warner Bros như A Corny Concerto với chú thỏ láu thông minh, tinh quái và Đa-nuýp xanh…

 

3. Symphony 5

Tác phẩm Symphony 5 của Ludwig van Beethoven đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người nghe. Có thể nói rằng nó là một trong những bản giao hưởng âm nhạc cổ điển nổi tiếng nhất và phổ biến nhất. Đặc biệt nó thường được trình diễn tại các buổi hòa tấu.

 

Symphony 5 – có mấy ô nhịp mở đầu bản giao hưởng có cùng nhịp điệu với mật mã Morse cho số 5 hoặc chữ “V”. Khúc dạo đầu này đã được sử dụng trong Thế chiến thứ II để gửi các tin nhắn bằng mã Morse.

 

4. Spring from The Four Seasons

Spring from The Four Seasons là tác phẩm nổi tiếng nhất của Vivaldi. Tác phẩm là một bộ bốn concerto cho violin của Antonio Vivaldi sáng tác năm 1725. Kết cấu của mỗi khúc nhạc đại diện cho một mùa trong năm.

 

5. O Fortuna

O Fortuna là một trong số những bản nhạc nổi tiếng của Carl Orff. Bản O Fortuna được ông soạn từ Oratorio Carmina Burana do chính ông sáng tác hồi năm 1937. Tác phẩm đã trở thành bản nhạc cổ điển được nghe nhiều nhất tại Anh.

 

Carl Orff thành công nhất với bản nhạc O Fortuna nhờ vận dụng kỹ thuật hòa âm phối khí một cách đầy kịch tính. Tác phẩm này dựa trên tập thơ thế kỷ XIII

 

Carmina Burana. Đây là một trong những tác phẩm âm nhạc cổ điển được trình tấu nhiều nhất trên thế giới.

 

6. Here Comes the Bride

7. Hallelujah Chorus

Hallelujah Chorus là một trong số những bản nhạc đã tạo nên tên tuổi của George F. Handel (1685-1759). Ông viết toàn bộ bản nhạc này trong vòng 24 ngày. Hallelujah (Hallelujah Chorus) là một thánh ca được trích trong Trường Ca Messiah. Messiah đã đi vào lịch sử âm nhạc cổ điển như một trong những sáng tác vĩ đại nhất – Một trường ca sáng chói về Chúa Cứu Thế. Messiah cũng là vở được biểu diễn thường xuyên ở khắp nơi trên thế giới đặc biệt vào dịp lễ Giáng Sinh.

 

Hallelujah Chorus là tiểu khúc thứ 44, thuộc màn II, cảnh 7 trong Trường Ca Messiah. Bài thánh ca này được xem là ca khúc tiêu biểu của Trường Ca Messiah. Bài thánh ca phổ biến và nổi tiếng đến nỗi không ít người hiểu lầm Hallelujah Chorus chính là Trường Ca Messiah.

 

8. Danses Des pettis Cycnes

Danses Des pettis Cycnes là một trong những bản nhạc nổi tiếng của Tschaikowsky. Nó hội tụ đầy đủ những yeus tố để trở thành một tác phẩm kinh điển của thời đại.

 

Danses Des pettis Cycnes ra đời từ một câu chuyện cổ tích kể về nàng công chúa Odette bị một tên phù thủy biến thành con thiên nga trắng. Ban ngày nàng là thiên nga, ban đêm nàng trở lại là người. Lời nguyền của tên phù thủy chỉ có thể được giải bằng tình yêu chân thành của một chàng trai giành cho Odette.

 

9. Ride of the Valkyries

Ride of the Valkyries là một phần của kiệt tác “The Ring Cycle” do Richard Wagner (1813 – 1883) sáng tác. Nó ra đời dựa trên câu chuyện về con gái của vị thần Odin (thần thoại Bắc Âu). Vở opera này mất 26 năm để hoàn thành và chỉ là phần thứ 2 trong chùm kiệt tác opera gồm 4 phần.

 

10. Turkish March

Turkish March là chương cuối của bán Sonata số 11 do Mozart sáng tác. Chương này lúc đầu được Mozart gọi tên là Rondo Alla Turca sau đó mọi người còn gọi nó là Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ hay Turkish March.

 

Nó thường được tách ra khỏi bản sonata để biểu diễn độc lập. Chương nhạc ngắn nhất của bản sonata này đã trở thành một trong số những khúc nhạc nổi tiếng nhất của Mozart. Hơn nữa, Turkish March còn là điển hình cho một trào lưu ảnh hưởng phong cách thời Mozart - phong cách Thổ Nhĩ Kỳ.

 

11. Toccata in D minor

Toccata and Fugue in D minor, BWV 565 là tác phẩm lừng danh của J.S.Bach (1685-1750). Bach soạn cho đàn Oocgan, vào khoảng năm 1730 đến 1750. Nó bắt nguồn từ một nỗi đau mạnh mẽ như bão tố của ông - người được hậu thế coi là một thiên tài âm nhạc lớn lao nhất trong thời đại Baroque.

 

Về độ dài của tác phẩm cũng chia làm nhiều phiên bản (7 phút, 8 phút, 9 phút, 10 phút), do bản gốc J.S.Bach sáng tác bị thất lạc. Người ta dựa vào bản sao do học trò của ông chép lại. Chính vì thế thời điểm tác phẩm được sáng tác cũng không chính xác. Đây có lẽ là một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của mà Johann Sebastian Bach đã từng biên soạn.

 

12. Fur Elise

Fur Elise (thư gửi Elise) là một trong những bản nhạc dành cho piano nổi tiếng nhất của Ludwig van Beethoven. Bagatelle số 25 thuộc La thứ (WoO 59 và Bia 515) cho đàn piano, thường được biết dưới tên gọi Fur Elise, là một trong những bản nhạc dành cho piano nổi tiếng nhất của Ludwig van Beethoven

 

Thư gửi Elise như cảm xúc muôn đời của tình yêu, dạt dào tình cảm. Bản nhạc không phức tạp về mặt kỹ thuật, thậm chí có thể chơi bằng một tay trên phím dương cầm. Thư gửi Elise chứa đựng sự chiêm nghiệm của người đàn ông đã trải qua bao thăng trầm, cay đắng nhưng vẫn còn nguyên vẹn một tình yêu mãnh liệt và trong sáng trước một cô gái.

 

13. Piano Sonata số 15, trong C K.545

Piano Sonata số 15, trong C K.545 là một trong những bản Sonata nổi tiếng nhất dành cho piano. Sự đơn giản rõ ràng của Sonata này như một lời nhắc nhở nhiều tác phẩm của Mozart có thể lấp lánh với những giai điệu đáng nhớ. Sonata có ba phần Allegro; Andante và Rondo: Allegretto. Andante ở G Major và tìm thấy Mozart ở giai điệu hay nhất.

 

14. Ode to Joy của Ludwig Van Beethoven

Ode to Joy - Một kiệt tác khác của Ludwig Van Beethoven và là phần nổi tiếng nhất của tác phẩm Symphony 9. Trong bản giao hưởng số 9, lần đầu tiên Beethoven thử nghiệm sử dụng giọng hát con người nên nó còn được gọi là một bản giao hưởng hợp xướng. Những lời ca này được lấy từ “Ode to Joy” (Tạm dịch: Khải hoàn ca), một bài thơ được viết bởi Friedrich Schiller vào năm 1785 và được sửa lại vào năm 1803, với đoạn bổ sung của Beethoven. Trong những năm 2010, bản giao hưởng số 9 là một trong những bản giao hưởng được trình diễn nhiều nhất trên thế giới.

 

15. William Tell Overture

16. Canon in D Major

Canon in D major – bản luân khúc cung Rê trưởng của nhà soạn nhạc người Đức Johann Pachelbel (1653 – 1706. Tác phẩm được sáng tác ở thế kỷ 17, nhưng mãi tới thế kỷ 20 người ta mới tìm lại được viên ngọc quý này và vĩnh viễn nó đã trở thành bản nhạc bất hủ say mê… Johann Pachelbel làm cả thế giới thán phục với các tác phẩm soạn nhạc đầy kỹ thuật và tinh tế.

 

17. Fantasia in D minor K.397

Fantasia in D minor K.397 do Mozart sáng tác vào năm 1782. Tác phẩm này được xem là một trong những tác phẩm phổ biến nhất của nhà soạn nhạc. Đúng như tên gọi cho thấy một tác phẩm giả tưởng; có nghĩa là hình thức âm nhạc của nó chứa đầy những khúc quanh và khúc ngoặt; điều thường không thấy trong các tác phẩm Cổ điển.

 

18. Bản hòa tấu piano số 21 tại C Major K. 467

Bản hòa tấu piano số 21 tại C Major K. 46 cho thấy sự đổi mới và tài năng của Mozart. Tác giả đã khai thác triệt để cuộc đối thoại và phát triển chất liệu âm nhạc giữa nghệ sĩ độc tấu và dàn nhạc, với một số phần biểu cảm tuyệt vời cho phần wind. Andante ( phần movement thứ 2), tràn ngập sự đối lập được đặt cẩn thận làm tăng thêm sự kích tính của đoạn. Nó đầy ma thuật và bí ẩn, khác xa với tình cảm mà nó được liên kết.

 

19. Eine Kleine Nachtmusik

Eine kleine Nachtmusik (Tiểu dạ khúc), K. 525, là một trong những tác phẩm phổ biến nhất của Wolfgang Amadeus Mozart. Tác phẩm có thời lượng 15 phút và là một trong những serenade tiêu biểu nhất của Mozart

 

20. Ah vous dirai-je, Maman, K. 265/300e 12 Variations

Ah vous dirai-je, Maman, K. 265/300e 12 Variations được cố nhạc sĩ Amadeus Wolfgang Mozart viết vào năm 25 tuổi, dựa trên một bài dân ca Pháp lưu truyền lúc bấy giờ. Bản nhạc cũng được xem là một khúc ca khúc thể hiện óc sáng tạo của Mozart. Nó cho thấy sự vui tươi trong âm nhạc của nhạc sĩ tài ba này. Ông đã dựa trên giai điệu chủ đề để viết ra 12 biến tấu với âm sắc, giai điệu khác hẳn nhau.

 

Hãy tìm hiểu thêm và tận hưởng dòng nhạc tuyệt vời này các bạn nhé!

Mẹ Cu Mít

Chủ đề HOT

Có thể bạn thích

Gợi ý bạn đọc

Chuyên Mục